ഓണസന്ദേശം

butterflyഓണം എന്ന വാക്ക് സരളവും മധുരവും ആണ്. സങ്കല്‍പ്പ­മാകട്ടെ വികാര­സാന്ദ്രവും. ഓണത്തി­നോട­നുബന്ധി­ച്ചിട്ടുള്ള ചടങ്ങുക­ളാകട്ടെ ലളിതവും പ്രകൃതി­യോട് ചേര്‍ന്നു­നില്‍ക്കുന്നതും ഗൃഹാതു­രത്വം സമ്മാനി­ക്കുന്നതും.

ഏതാണ്ട് ഇരുപതിനായിരം വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്കുമുമ്പ് ആദിമ മനുഷ്യന്‍ ഫലമൂലാദികളും കായ്കനികളും ഇലകളും തിന്ന്‍ വിശപ്പടക്കി. ജലാശയങ്ങളിലെ തെളിനീര്‍ കുടിച്ച് ദാഹമടക്കി. മരത്തണലിലും മരക്കൊമ്പിലും കായല്‍തീരത്തും ഗുഹകളിലും കിടന്നുറങ്ങി. ആകാശത്തു അരുണിമ പറക്കുമ്പോള്‍ സൂര്യന്‍ അസ്തമിക്കുന്നതും പിന്നെ കുറെ സമയത്തേക്ക് ഇരുട്ടാവുന്നതും കണ്ടു അവര്‍ പകച്ചുനിന്നു. വെട്ടം വീഴുമ്പോള്‍ ചുവന്ന സൂര്യന്‍ തേജോമയനായി ഉദിക്കുന്നതും പതുക്കെ പതുക്കെ ചുവപ്പ് മാറി സൂര്യകിരണങ്ങള്‍ ചൂട് വമിക്കുന്നതും ചിലപ്പോള്‍ അത് അസഹ്യമാകുന്നതും വീണ്ടും സൂര്യന്‍ ശാന്തമാകുന്നതും അവര്‍ അനുഭവിച്ചറിഞ്ഞു. സൂര്യന്‍ ഒരു മന്ത്രവാദിയാകാം എന്നവന്‍ ധരിച്ചു. മന്ത്രവാദിയായ സൂര്യനെ അവര്‍ ഭയന്നു. പ്രത്യേകിച്ചു സൂര്യന്‍ അസ്തമിക്കുമ്പോളുള്ള ഇരുട്ടിനെ. ആ സമയത്തായിരുന്നു ഇഴജന്തുക്കള്‍ കൂടുതലായി അവന്റെ ദേഹത്തുകൂടി കയറിഇറങ്ങിയിരുന്നത്. എവിടെ ഭയമുണ്ടോ അവിടെ ആരാധനയുണ്ട്. അതുകൊണ്ടായിരിക്കാം അവര്‍ ഇരുവര്‍ക്കും ദൈവത്തിന്റെ പരിവേഷം ചാര്‍ത്തി നല്‍കിയത്. അങ്ങനെ സൂര്യ ഭഗവാനുണ്ടായി; നാഗാരാധനയും തുടങ്ങി. ഒരു പക്ഷെ, ഉയര്‍ത്തെഴുന്നേല്‍പ്പ് എന്ന സങ്കല്‍പ്പത്തിന് സൂര്യന്റെ ഉദയാസ്തമയ ക്കാഴ്ചയുമായി ബന്ധമുണ്ടാവാമെന്ന് ചിലരെങ്കിലും വിശ്വസിക്കുന്നു.

ഇരുട്ടത്ത് ആകാശം നോക്കി കിടക്കുമ്പോള്‍ നക്ഷത്രങ്ങള്‍ തെളിയുന്നതും ചന്ദ്രന്‍ ഉദിക്കുന്നതും അപ്പോള്‍ നിലാവ് പരക്കുന്നതും അവര്‍ കണ്ടു. അതുപോലെ തന്നെ ചന്ദ്രന്‍ ചെറുതായി വരുന്നതും ഒരു ദിവസം ഇല്ലാതാകുന്നതും, പിന്നെ വീണ്ടും വലുതായി വലുതായി ഒരു വട്ടമായി തീരുന്നതും അവനെ അത്ഭുതപ്പെടുത്തി.

മന്ദമാരുതന്റെ തലോടല്‍ അവനെ കോരിത്തരിപ്പിച്ചു. പക്ഷെ, കൊടുങ്കാറ്റ് അവനെ ഭയചകിതനാക്കി. അങ്ങനെ വായു ഭഗവാനുണ്ടായി. കടല്‍തീരത്ത് തിരമാലകള്‍ വന്ന്‍ പാദത്തിനടിയില്‍നിന്നും മണല്‍ നീക്കിയപ്പോള്‍ തിരയില്‍പ്പെട്ട അവര്‍ ചിരിച്ചുചിരിച്ച് മണ്ണുകപ്പി. പക്ഷെ, കടല്‍ക്ഷോഭം അവരെ ഭയവിഹ്വയലനാക്കി. അങ്ങനെ വരുണന്‍ ഭഗവാനായി.

രണ്ടുകല്ലുകള്‍ കൂട്ടി ഉരച്ചാല്‍ തീയുണ്ടാകുമെന്ന് അവര്‍ ഒരു നാള്‍ മനസ്സിലാക്കി. ഒരു മിന്നാമിനുങ്ങിന്റെ നുറുങ്ങുവെട്ടം പോലെ അത് കൂരിരുട്ടില്‍ ചിലപ്പോള്‍ സഹായിച്ചു. അതിലുമുപരി ഒരു പുതിയ സ്വാദ് അഗ്നി അവര്‍‌ക്കു നല്‍കി. ചെറുമത്സ്യങ്ങളെയും, പക്ഷികളെയും, മുയല്‍ കീരി തുടങ്ങിയ മൃഗങ്ങളെയും, കായ്കനികളെയും ചുട്ടും വേവിച്ചും തിന്നാന്‍ അവര്‍ ശീലിച്ചു. കാട്ടുതീ അവരെ ഭയപ്പെടുത്തിയെങ്കിലും അഗ്നി അവരുടെ ഇഷ്ട ദേവനായി മാറി. കാലാന്തരത്തില്‍ അജ്ഞാനത്തെ തമസ്സായിട്ടും (ഇരുട്ടായിട്ടും) ജ്ഞാനത്തെ വെളിച്ചമായിട്ടും അവര്‍ കണ്ടു. എല്ലാ ശുഭകാര്യങ്ങളും അവര്‍ അഗ്നിസാക്ഷിയായി നടത്തുവാന്‍ തുടങ്ങി. പിന്നീട്, അത് നിലവിളക്ക് കൊളുത്തിവയ്ക്കുക എന്ന സമ്പ്രദായമായി മാറി.

ഒരു നാള്‍ മാനം കറുത്തു. മഴ തുടങ്ങി. ഗുഹകളില്‍ അവര്‍ അഭയം തേടി. ആകാശം ഇരുണ്ടു തന്നെ ഇരുന്നു. മഴ തോരാതെ മാസങ്ങളോളം പെയ്തു. ഭക്ഷണo കമ്മിയായി. ദൂരെ പോകുവാന്‍ നിവൃത്തിയില്ല. അവര്‍ ക്ഷീണിതരായി. അങ്ങിനെയിരിക്കെ, ഒരു നാള്‍ മാനം വെളുത്തു. സൂര്യനെ കാണാറായി. അവര്‍ പ്രതീക്ഷയോടെ പുറത്തേക്കിറങ്ങി. കുറച്ചു നടന്നപ്പോള്‍ ഒരു വിസ്മയ കാഴ്ച അവര്‍ കണ്ടു. ഒരു തരം പുല്ല് നീളത്തില്‍ വളര്‍ന്ന് ചാഞ്ഞു നില്‍ക്കുന്നു. അറ്റത്ത് സ്വര്‍ണ്ണനിറത്തില്‍ കതിരുകള്‍. അതില്‍ നിറയെ സുവര്‍ണ്ണ മണികള്‍. സംശയിച്ചുസംശയിയിച്ച് മുതിര്‍ന്നവര്‍ ഓരോരുത്തരും ഒരു മണിയെടുത്ത് തിന്നുനോക്കി. ഉമി വായില്‍ തടഞ്ഞപ്പോള്‍ തുപ്പികളഞ്ഞു. വീണ്ടും വിരലുപയോഗിച്ച് ഉമി കളഞ്ഞു തിന്നപ്പോള്‍ നല്ല സ്വാദ്. നെല്ലായിരുന്നു അതെന്ന് പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ. അവര്‍ ആഹ്ലാദം കൊണ്ട് തുള്ളിച്ചാടി. കൈകൊട്ടി പാട്ടു പാടി. നൃത്തം ചെയ്തു. ആര്‍പ്പു വിളിച്ചു. കുരവയിട്ടു.

പിന്നീട് എല്ലാവരും ചേര്‍ന്ന് ഉമി മാറ്റി അരിയെടുക്കാന്‍ തീരുമാനിച്ചു. കുഞ്ഞികുട്ടികളെ എന്തുചെയ്യും? അപ്പോഴാണ് ശരിക്കൊന്ന് ചുറ്റും നോക്കിയത്. മഞ്ഞപ്പുനിറഞ്ഞ് മുക്കുറ്റിയും വെള്ളപ്പൂക്കള്‍ വിടര്‍ത്തി തുമ്പപ്പൂകുടവും, നില കാക്കപ്പുവും മറ്റ് പൂക്കളും തുമ്പികളെയും പൂമ്പാറ്റകളെയും ആകര്‍ഷിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഒരാള്‍ പറഞ്ഞു: ‘കുട്ടികളെ, പോയി പൂ പറിച്ചോണ്ടുവാ’. കേട്ടപാതി കേള്‍ക്കാത്ത പാതി കുട്ടികള്‍ ഓടി. കൌമാരപ്രായക്കാരാകട്ടെ കുറച്ചുനേരം നെന്മണിയില്‍ നിന്നും അരി വേര്‍തിരിച്ചു. പിന്നെ മതിയാക്കി. അവര്‍ കുറെ വള്ളിയെടുത്തുപിരിച്ച് കയറുണ്ടാക്കി വലിയൊരു മരക്കൊമ്പില്‍ ഊഞ്ഞാല്‍ കെട്ടി ആടാന്‍ തുടങ്ങി. കുട്ടികളാകട്ടെ പൂവ് ഇല കുമ്പിളുകളിലാക്കി തിരിച്ചെത്തി. അപ്പോള്‍ മറ്റൊരാള്‍ പറഞ്ഞു: ‘ഇപ്പോള്‍ പൂവെല്ലാം കൂടിക്കലര്‍ന്നാണിരിക്കുന്നത്. അതെല്ലാം വേര്‍തിരിച്ചു ഭംഗിയാക്കി വെക്ക്’. ഒടുവില്‍, അതൊരു മനോഹരമായ പൂക്കളമായി മാറിയെന്ന് പറഞ്ഞാല്‍ മതിയല്ലോ. അന്നായിരുന്നു ആദ്യത്തെ ശരിയായ ഓണം. അന്നുമുതല്‍ ഭൂമി ദേവി അന്നപൂര്‍ണ്ണേശ്വരിയായി.

അവര്‍ സ്വയം കൃഷിയിറക്കുവാന്‍ പഠിച്ചു. മനുഷ്യരുടെ പ്രപഞ്ച രഹസ്യങ്ങളറിയുവാനുള്ള ജിജ്ഞാസ കുടികൂടി വന്നു. അവര്‍ ഋതുഭേദങ്ങള്‍ മനസ്സിലാക്കി. ഞാറ്റുവേലയുടെ പ്രാധാന്യമറിഞ്ഞു. എന്നാലും എല്ലാ വര്‍ഷവും പെരുമഴ കഴിയുമ്പോള്‍, ഭൂമിദേവി അക്ഷരാര്‍ത്ഥത്തില്‍ പുഷ്പ്പിണിയാകുമ്പോള്‍, അവരുടെ വിളവെടുപ്പ് കഴിയുമ്പോള്‍ അവര്‍ കൊയ്ത്തുത്സവമായി ഓണം ആഘോഷിച്ചു. മാത്രമല്ല, ഓണാഘോഷത്തിന്റെ മാറ്റ് അവര്‍ കൂട്ടി. തൂശനിലയില്‍ ഓണക്കോടിയുടുത്തൊരു ഓണസദ്യ, ചന്ദ്രന് ഏറ്റവും പ്രഭയുള്ള ഓണനിലാവാസ്വദിക്കല്‍, തലപ്പന്തുകളി, ഓണത്തുമ്പി തുള്ളല്‍, ഓണവില്ല്, ഓണപ്പൊട്ടന്‍ – എല്ലാം പ്രകൃതിയുമായി നല്ലതുപോലെ ഇണങ്ങുന്നവ.

കാലം കുറെ കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ മഹാബലി എന്ന അസുരചക്രവര്‍ത്തിയുടെ വരവേല്‍പ്പുത്സവമായി ഓണം മാറി. സമത്വ സുന്ദരമായ ഭരണം കാഴ്ചവെച്ച സര്‍വ്വസമ്മതനായ ഭരണാധികാരിക്കെങ്ങനെ രാജ്യം നഷ്ടമായി? എന്തുകൊണ്ട് നഷ്ടമായി? കര്‍മ്മഫലം എന്ന്‍ ഒറ്റവാക്കില്‍ ഉത്തരം പറയാം. ഈശ്വരന്‍ (മഹാവിഷ്ണു) വാമാനാവതാരമെടുത്ത് ഒരു കുറിയ താപസബ്രാഹ്മണന്റെ വേഷത്തില്‍ വന്ന്‍ മൂന്നടി മാത്രം മണ്ണ് തപസ്സുചെയ്യുവാന്‍ വേണ്ടി ചോദിച്ചു. മഹാബലിചക്രവര്‍ത്തിയാകട്ടെ യാതൊരു മടിയും കൂടാതെ അത് കൊടുക്കാമെന്ന് സമ്മതിച്ചു. പിന്നീട്, ഈ അഭ്യര്‍ത്ഥനയില്‍ ചതിയുണ്ടെന്നറിഞ്ഞിട്ടും മഹാബലി വാക്ക് മാറ്റുവാന്‍ വിസമ്മതിച്ചു. വാമനന്‍ പെട്ടെന്ന് വലുതായി വലുതായി വന്നു. രണ്ടു ചുവടുവെച്ചപ്പോള്‍ തന്നെ ആകാശവും ഭൂമിയും അളന്നുതീര്‍ന്നു. ഇനിയെവിടെ? എന്ന് വാമനന്‍ ചോദിച്ചപ്പോള്‍ മഹാബലി ശിരസ്സ് കുനിച്ചു. ന്റെ പാദം മഹാബലിയുടെ ശിരസ്സില്‍ വെക്കുന്നതിനുമുമ്പ് ഒരു വരo വാമനന്‍ മഹാബലിക്ക് കൊടുത്തു: ‘എല്ലാവര്‍ഷവും തിരുവോണo നാളില്‍ തന്റെ പ്രിയപ്പെട്ട പ്രജകളെ വന്നു കണ്ടുമടങ്ങാം‘. വാമനന്‍ മഹാബലിയുടെ ശിരസ്സില്‍ വലതുകാല്‍പാദം വെച്ചു. മഹാബലി കൈകള്‍ കൂപ്പി. പിന്നീട് പാതാളത്തിലേക്ക് താണുതാണു പോയി. വളരെയേറെ വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്കുമുമ്പ് മഹാബലി ദേവാസുര യുദ്ധത്തില്‍ ദേവന്മാരുടെ രാജ്യം സ്വന്തമാക്കിയിരുന്നു. അത് മഹാബലി തിരിച്ചുകൊടുത്തിരുന്നില്ല. അത് തെറ്റായ പ്രവൃത്തിയായിരുന്നു. അതിന്റെ തിക്ത ഫലമായാണ് ഇപ്പോള്‍ പ്രൌഢിയും സൌഭാഗ്യവുമെല്ലാം നഷ്ടപ്പെട്ട് പാതാളത്തില്‍ കഴിയേണ്ടിവന്നത്. കര്‍മ്മo (പ്രവൃത്തി) നന്നായാല്‍ മാത്രമേ ഫലം നന്നാവുകയുള്ളു എന്നൊരു ഗുണപാഠം കൂടി ദു:ഖപര്യവസായിയായ ഈ കഥയില്‍ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. മഹാബലി എന്ന സങ്കല്‍പ്പം ഓണത്തെ വികാരഭരിതമായ ഒരു ആഘോഷമാക്കി മാറ്റി. എല്ലാ വര്‍ഷവും മഹാബലിയെ തിരുവോണം നാളില്‍ വരവേല്‍ക്കുവാന്‍ ആഹ്ലാദത്തോടെ കാത്തിരുന്നു. ചടങ്ങുകള്‍ ഏതാണ്ട് പഴയതുപോലെ തന്നെ ലളിതവും സുന്ദരവും പ്രകൃതിയോട് ഇണങ്ങുന്നതുമായി തുടര്‍ന്നു.

ശാസ്ത്രം പുരോഗമിച്ചു. ചിന്തകള്‍ ചിറകു വിടര്‍ത്തി ആകാശത്തോളം പറന്നുയര്‍ന്നു. ജീവിത രീതികള്‍ മാറി. മനുഷ്യന്‍ പ്രകൃതിയില്‍ നിന്നുമകന്നു. ഭൂമിയെ ദേവിയായി കണ്ടിരുന്നവര്‍ ഭൂമിയെ ചൂഷണo ചെയ്യുവാന്‍ തുടങ്ങി. കുന്നുകള്‍ നിരപ്പായി. മണല്‍ ഊറ്റി ഊറ്റി പുഴയില്‍ ചെളി നിറഞ്ഞു. കണ്ടല്‍ക്കാടുകള്‍ ഇല്ലാതായി. പാടങ്ങളെല്ലാം തരിശായി. അമിതമായ കീടനാശിനി പ്രയോഗം പാരിസ്ഥിതി പ്രശ്നങ്ങള്‍ ഉളവാക്കി. ഏതെങ്കിലും ഒരു കുട്ടി മണ്ണുവാരി കളിക്കുന്നതുകണ്ടാല്‍ അമ്മമാര്‍ പറയും: ‘that boy/girl is a bad boy/girl’ എന്ന്‍.

പെട്ടെന്നാണ് ഒരു മാറ്റം ദൃശ്യമായത്. പ്രമേഹം, രക്തസമ്മര്‍ദ്ദം, ഹൃദയാഘാതം, അര്‍ബുദം എന്നീ രോഗങ്ങള്‍ കേരളീയര്‍ക്കിടയില്‍ ക്രമാതീതമായി വര്‍ദ്ധിച്ചുവന്നു. ഈ രോഗങ്ങളെ ആരാധിക്കുവാന്‍ പറ്റുകയില്ലല്ലോ! വിദഗ്ദര്‍ ഒരേ സ്വരത്തില്‍ പറഞ്ഞു: ‘ജീവിത ശൈലി മാറ്റിയെ പറ്റു. പ്രകൃതിയിലേക്ക് മടങ്ങുക എന്നതാണ് പോംവഴി‘.

ഓണസന്ദേശം ഇതാണ്:

കണ്ണേ, മടങ്ങുക പ്രകൃതിയിലേക്കതിജീവനത്തിനായി

ചാര്‍ത്തുക നിന്‍ കൈയൊപ്പുകൂടി അതിനായി‘.

കൈയൊപ്പ് ഒരു ഗ്രോബാഗ് ആയിട്ടാകാം അല്ലെങ്കില്‍ ഏക്കര്‍ കണക്കിന് തരിശ്ശായിക്കിടക്കുന്ന പുരയിടത്തിലോ പാടത്തോ കൃഷിയിറക്കി ആകാം; ഒരു കോഴിയാകാം ഒരു കുളത്തില്‍ കുറച്ച് ചെറു മിനുകളാകാം അല്ലെങ്കില്‍ പൊക്കാളിയാകാം; ഒരു നാടന്‍ വെച്ചൂര്‍ പശുവോ കാസറഗോഡ് പശുവോ ആകാം അല്ലെങ്കില്‍ ഒരു വലിയ കന്നുകാലി സംരംഭം തന്നെയാകാം.

  *     *    *    *    *

നോര്‍ത്ത് മണിമല റോഡ് റെസിഡെന്‍സ് അസോസിയേഷനന്റെ (NMRRA) 2015 – ലെ ഓണാഘോഷപരിപാടികളില്‍നിന്നൊരേട്

Advertisements

ഒരു മറുപടി കൊടുക്കുക

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / മാറ്റുക )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / മാറ്റുക )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / മാറ്റുക )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / മാറ്റുക )